top of page
home cover.JPG

Xứ Ả Rập: gieo mây gặt... lũ?

Apr 28, 2024

Vào ngày 16/4/2024, một đợt mua to bất thường xảy ra ở bán đảo Ả Rập, một trong những nơi khô hạn nhất trên thế giới. Lượng nước đổ xuống trong ngày hôm đó tương đương với lượng mưa của cả một năm, làm cho các thành phố như Dubai bị ngập lụt nặng. Ở Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) và Oman, 21 người đã thiệt mạng.



Bởi vì UAE là nơi diễn ra rất nhiều thử nghiệm về công nghệ gieo mây (cloud seeding) nên người ta đã đặt câu hỏi rằng: liệu công nghệ này có phải là nguyên nhân gây ra mưa lớn bất thường hay không? Dưới đây chúng tôi sẽ tóm lược lại một số thông tin cần biết về công nghệ này.

Công nghệ gieo mây là gì?

Công nghệ gieo mây, hay còn gọi là công nghệ tạo mưa, thật ra không hề mới mẻ.

Nó bắt đầu ở Mỹ từ thập niên 1940, tới thập niên 60 và 70 thì được hãng General Electric cấp vốn để đẩy mạnh nghiên cứu, tới thập niên 80 và 90 thì mất dần sự quan tâm và nguồn tài chính vì giới nghiên cứu Mỹ đã đưa ra những hứa hẹn quá xa vời. Còn những nơi khác như Úc, Israel, Nam Phi, nghiên cứu vẫn tiếp tục.

Nguyên lý của công nghệ này là: người ta phun những chất hút ẩm như i-ốt bạc vào trong đám mây để kích thích tạo ra hạt nước mưa. Theo một số nhà khoa học, công nghệ tạo mưa ngày nay có thể tăng lượng mưa từ 15-40%.

Gieo mây là một việc phức tạp, bởi vì không có đám mây nào giống nhau, đôi khi nó sẽ phản tác dụng và mưa sẽ ít hơn so với bình thường. Các quốc gia đã thử nghiệm công nghệ này trong một thời gian dài, tuy nhiên người ta cho rằng sẽ không bao giờ có thể nắm rõ kỹ thuật này, bởi vì không có cách nào đo lường hiệu quả xem họ đã tạo ra thêm chính xác bao nhiêu mưa, do các đám mây rất khó dự đoán và không giống nhau.

Họ cũng không biết hậu quả dài hạn của việc phun các hoá chất này trên trời, con người ở dưới đất sẽ bị ảnh hưởng ra sao, các mạch nước ngầm, các loài cá dưới sông sẽ bị ảnh hưởng ra sao, người ta đều không biết.

Nhưng đã có một số sự kiện đáng chú ý xảy ra.

Sự kiện ở Anh năm 1952

15/8/1952, một cơn lũ quét kinh hoàng tràn qua làng Devon ở vùng Lynmouth. 35 người thiệt mạng sau khi 90 tấn nước mưa và hàng nghìn tấn đất đá đổ qua khu làng và tàn phá tất cả nhà cửa trên đường đi.

Tới những năm 2000, thông tin giải mật của chính phủ Anh cho thấy cơn lũ và mưa lớn có thể liên quan tới một nhóm khoa học gia thử nghiệm tạo mưa nhân tạo ở phía Nam Anh Quốc, họ gọi đó là Operation Cumulus. Cuộc thử nghiệm này đã bị hoãn lại vô thời hạn sau khi cơn lũ quét xảy ra.


Quân đội Anh đã tỏ ra quan tâm tới công nghệ này, ví dụ họ có thể tạo ra mưa, bão tuyết để ngăn bước tiến của kẻ thù, hoặc làm dâng nước sông để ngăn quân thù tiến qua, hoặc dọn sạch sương mù ở xung quanh sân bay.

UAE vẫn thường xuyên gieo mây

UEA đã tiến hành tạo mưa từ vài chục năm trước và tăng cường trong vài năm gần đây. Họ có trung tâm nghiên cứu do chính phủ cấp vốn từ thập niên 1990.

Trong năm 2019, họ tiến hành 185 lần gieo mây. Cuối năm đó, mưa to đã xảy ra gây lụt lội đường phố và các khu dân cư. Tuy nhiên, phát ngôn viên của cơ quan chính phủ phủ nhận mối liên hệ giữa lũ lụt với việc gieo mây.

Trong 6 năm qua, UAE đã tăng gấp đôi các chuyến bay gieo mây. Đất nước này là tâm điểm của các thử nghiệm gieo mây vì họ sống trong vùng khí hậu sa mạc khô nóng, và họ có dư dả tiền để tiến hành các thử nghiệm này.


Theo tờ Alarabiya News, để tăng nguồn cung cấp nước, UAE sẽ tiến hành 300 chuyến bay gieo mây năm 2024, nghĩa là gần như mỗi ngày. Như vậy chắc chắn việc gieo mây đã xảy ra trong một vài ngày trước khi đợt mưa lớn xảy ra ở UAE vào ngày 16/4.

Bởi vì các nhà khoa học không thể chứng minh việc gieo mây có hiệu quả ra sao, cho nên chúng ta cũng không có bằng chứng nào chứng minh rằng việc gieo mây ở UAE trực tiếp gây ra lũ lụt năm 2024. Công nghệ gieo mây không đủ sức tạo ra một lượng mưa kỷ lục như vậy, nhưng có thể nó đóng góp một phần vào việc gây ra hậu quả đó.

Cuộc chiến truyền thông

Tuy công nghệ gieo mây đã xuất hiện và phổ biến từ lâu, nhưng báo chí cánh tả luôn cố gắng phủ nhận sự tồn tại lẫn các hậu quả của công nghệ này. Trận mưa lớn ở UAE đều bị gán cho lý do là “biến đổi khí hậu”. Bởi vì đó là cái cớ mà thế lực ngầm dùng để tiến hành các chính sách hạn chế người dân, cho nên giới truyền thông cánh tả vẫn luôn dùng lý do “biến đổi khí hậu” để biện minh cho mọi thảm hoạ thiên nhiên lẫn nhân tạo.

Ở đây tuy chúng ta không thể kết luận về công nghệ gieo mây, nhưng không thể phủ định rằng bầu trời ở nhiều nơi đang bị phun chemtrail đều đặn. Thứ này chắc chắn đã và đang gây ảnh hưởng rất lớn tới con người và môi trường.

Cô Reinette Senum, người sáng lập trang saveourskies.org, đã kể một câu chuyện. Vào mùa đông năm 2023, ở phía Nam tiểu bang California đã xảy ra một đợt tuyết rơi dày bất thường. Tuyết rơi nhiều tới mức nó nó làm sập nhà, làm gãy cành cây v.v. Các cây thông Bắc Mỹ vốn chịu lạnh rất tốt, khi đó bị gãy làm đôi vì tuyết quá nặng, cả khu rừng trông giống như một bãi chiến trường.

Khi nhìn thấy cảnh tượng đó, một số người đã mang mẫu nước và mẫu tuyết đi xét nghiệm. Trong đó có chứa thành phần kim loại rất lớn: nhôm, strontium, barium, cadmium, côban, chì... Đây là các thứ thường xuất hiện trong chemtrail. Mục đích của chúng để làm gì, We Are 1 đã phân tích trong bài viết Ngũ độc vắc-xin (P2): thiên la địa võng.

Mời xem thêm video “mọi hoá đơn đều phải kết toán" để hiểu thêm về thông điệp mà thiên thượng gửi tới cho con người khi xảy ra các thiên tai, thảm hoạ cũng như thời tiết khắc nghiệt.

Vì sự kiểm duyệt của [Big Tech]

Hãy follow chúng tôi 𝐖𝐞 𝐀𝐫𝐞 𝟏 𝐦𝐞𝐝𝐢𝐚 nếu quý vị ủng hộ cho chính nghĩa và sự thật. Hãy để lại email ghi danh, chúng tôi sẽ gởi bản tin đến email quý vị. Đa tạ!

​Email: care@weare1media.com

Web: https://www.weare1media.com

---***---

 

Trước thời cuộc khi đa số các kênh truyền thông lớn đều bị thao túng và không còn đưa tin sự thật, mang đến nguy hiểm rất lớn cho tính mạng và tương lai của người dân, WE ARE 1 media ra đời để mang đến sự thật và lợi ích cho cộng đồng người Việt từ những nguồn thông tin chính xác.

 

WE ARE 1 media mang đến cho giới trí thức Việt những câu chuyện, video phẩm chất cao, với góc nhìn hiếm có để giúp Quý vị có thể ra các quyết định đúng đắn trong thời cuộc và mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng Việt.

 

WE ARE 1 media gồm những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông và báo chí, đưa tin qua Email newsletter, Truth Social

 

*ƯU ĐIỂM: - Video phẩm chất cao, phù hợp với tầng lớp trí thức - Các câu chuyện mang tính giáo dục gắn với thời cuộc - Nội dung trường tồn với thời gian - Hình ảnh lấy từ cuộc sống đời thường, giá trị thẩm mỹ cao.

 

*BẢN QUYỀN:

WE ARE 1 media là chủ sở hữu bản quyền của các video đăng trên kênh truyền thông này, trừ khi có ghi chú khác trong phần mô tả của video. Không cho phép re-up/ đăng lại các video thuộc bản quyền của WE ARE 1 media

 

*FAIR USE: Áp dụng Điều 107- Luật Bản Quyền Mỹ

 

Quan điểm đưa ra trong video của không có ý định phỉ báng bất kỳ tôn giáo, nhóm thiểu số, tổ chức, công ty, cá nhân hay bất kỳ ai.

bottom of page