top of page
home cover.JPG

FDIC: Chúng ta nên im lặng về cuộc khủng hoảng sắp đến



Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Hoa Kỳ (FDIC) là nơi sẽ bồi thường cho người gửi tiền ở ngân hàng nếu ngân hàng bị phá sản hoặc xảy ra vấn đề thanh khoản. FDIC có vai trò rất quan trọng và thường xuyên phải theo dõi sức khoẻ của hệ thống ngân hàng. Video cuộc họp nội bộ của một uỷ ban tư vấn thuộc FDIC vào tháng 11/2022 đã lộ ra ngoài, cho thấy FDIC biết khủng khoảng sắp xảy rakhông nên cảnh báo trước cho công chúng về điều đó.


“Quý vị cần nghĩ tới hậu quả không mong muốn khi nói với công chúng - những người tin tưởng hoàn toàn vào hệ thống ngân hàng hơn là những người ngồi trong cuộc họp này,” một thành viên FDIC nói châm biếm.

“Chúng ta muốn công chúng tin tưởng hoàn toàn vào hệ thống ngân hàng. Họ biết rằng có FDIC bảo hiểm ở đó. Họ biết điều gì có hiệu quả. Họ gửi tiền vào, [nhưng] họ sẽ không rút ra được.”

Chuyên gia này nói rằng tuy các tổ chức tài chính sẽ sớm hiểu ra ý nghĩa khủng khiếp mà FDIC đang thảo luận trong cuộc họp, nhưng công chúng không nên biết bởi vì điều đó sẽ dẫn đến “những hậu quả không mong muốn”.

“Tôi sẽ cẩn thận về những hậu quả không mong muốn khi truyền bá quá nhiều những điều này ra công chúng”

Trong một video khác nói về tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng, một thành viên hội đồng tư vấn than vãn rằng: tuy các tổ chức tài chính không muốn người dân ồ ạt chạy tới rút tiền, nhưng điều đó sẽ sớm xảy ra, và rồi chính phủ sẽ phải tiến hành giải cứu (bail-in).


Bail-in nghĩa là chính phủ sẽ buộc người gửi tiền chịu một phần chi phí giải cứu ngân hàng, ví dụ tất cả người gửi sẽ bị ép huỷ nợ cho ngân hàng 50 nghìn Mỹ kim để giữ ổn định cho hệ thống tài chính. Còn bail-out thì thông dụng hơn, nghĩa là chính phủ sẽ lấy tiền thuế để giải cứu ngân hàng.

Vấn đề công chúng "không nên biết"

Theo lý thuyết, FDIC Mỹ sẽ chi trả tối đa 250.000 USD nếu ngân hàng không thể trả lại khách hàng.

Tổng số tiền gửi trong ngân hàng của người Mỹ là khoảng 9.000 tỷ USD

FDIC, nơi bảo hiểm cho số tiền gửi đó, có 125 tỷ USD, tức chỉ 1,4% số tiền họ phải bảo hiểm

Nếu khủng hoảng xảy ra và tất cả ngân hàng mất khả năng thanh toán trả lại khách hàng, FDIC sẽ chỉ có thể giúp cho 1,4% số khách hàng đầu tiên tới đòi bồi thường, sau đó họ sẽ tê liệt vì họ không có đủ tiền.

Tình trạng của ngành ngân hàng Mỹ đang ngày càng tệ

Từ tháng 3/2020, FED giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc chỉ còn 0%, tức là khi khách hàng gửi tiền vào ngân hàng, ngân hàng có thể đem đi cho vay hết mà không phải giữ lại để dự phòng rủi ro. Vì ngân hàng không còn dự trữ bắt buộc, việc hết tiền để trả cho khách sẽ rất dễ xảy ra, khi người ta biết họ không còn rút tiền ra được, hoảng loạn sẽ xảy ra và FED sẽ lại can thiệp bằng cách in tiền vô tội vạ để trả cho người dân.

Thêm vào đó, từ khi đại dịch COVID xảy ra, FED đã trả cho các ngân hàng thương mại Mỹ trái phiếu chính phủ và lấy tiền mặt ra khỏi hệ thống, tổng cộng 2500 tỷ USD.

Trong hoàn cảnh khi người dân đang cần tiền để vay, thì tại sao FED lại làm như vậy. Phải chăng họ muốn người dân không còn tin tưởng vào hệ thống ngân hàng, để khi tới khủng hoảng, họ có thể đưa ra hệ thống Ngân hàng Trung ương Tiền ảo CBDC?

Khi hệ thống ngân hàng hết tiền mặt, họ sẽ khó có thể cho vay, và các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ không có vốn ngắn hạn để mua hàng tồn kho, hay cá nhân sẽ không thể vay mua nhà v.v.

Thêm vào đó lãi suất đang tăng và sẽ còn tăng mạnh. Các ngân hàng sẽ đưa ra yêu cầu điểm số tín dụng rất cao thì mới có thể cho vay, vì họ không có nhiều tiền.

Ngân sách quốc gia ngày càng khó khăn

Năm 2022, chính phủ Mỹ thu thuế được tổng cộng 4,89 nghìn tỷ. Chính quyền Biden chi trả 6,27 nghìn tỷ, thâm hụt khoảng 1,4 nghìn tỷ. Thêm vào đó là gói chi tiêu hoang phí 1,7 nghìn tỷ mới được Quốc Hội Mỹ thông qua vào tháng 12/2022.

Vậy chính phủ lấy đâu ra tiền để bù vào khoảng thâm hụt? Họ sẽ tăng thuế hoặc in thêm tiền, thường thị họ sẽ in thêm tiền vì đó là giải pháp dễ dàng hơn, và từ từ đồng tiền sẽ sụp đổ. Chính phủ Biden thì vừa tăng thuế vừa in tiền, sẽ càng đẩy nhanh quá trình sụp đổ của nền kinh tế: lạm phát, lương giảm, cuộc sống khó khăn, một cổ hai tròng cho người dân Mỹ.

Khi hệ thống sụp đổ

Đó sẽ là một sự kiện domino, có thể bắt đầu từ một vấn đề không quá lớn, ví dụ thị trường chứng khoán sụt giảm 20-30% trong 1 tuần, đó có thể được xem là một vụ sụp đổ thị trường, khi đó người ta sẽ bắt đầu muốn rút tiền ra khỏi ngân hàng và các tổ chức tài chính, để rồi khám phá ra rằng ngân hàng đã hết tiền mặt, thế là hoảng loạn sẽ xảy ra và hệ thống ngân hàng tê liệt.

FED sẽ có một vài động thái can thiệp nhưng sẽ vẫn không dừng được đà rơi của thị trường. Sau đó, khối các nước bán dầu OPEC tuyên bố thôi không bán dầu bằng USD mà đa dạng hoá các đồng tiền, huỷ bỏ hệ thống petro-dollar. Chỉ với một động thái này, toàn thế giới sẽ bán tháo USD chỉ trong một đêm, và giá USD sẽ giảm sâu 20, 30 thậm chí 50% chỉ trong vài ngày. Sẽ không ai còn muốn giữ đồng USD nữa và giá cả trong nước Mỹ sẽ lạm phát ở mức khó tưởng tượng.


Khi vỡ nợ, Mỹ cũng không khác gì với Venezuela hay Argentina, Hy Lạp. Người dân sẽ phải xếp hàng để nhận nhu yếu phẩm, và khi đó thế lực ngầm sẽ tung ra hệ thống Ngân hàng Trung ương Tiền ảo CBDC để biến những ai còn sống sót thành nô lệ vĩnh viễn.

Viễn cảnh khủng hoảng gần như đã là chắc chắn, vậy quý vị nên làm gì?

Quý vị nên giữ tiền trong ngân hàng chỉ vừa đủ để thanh toán cho 3 tháng chi tiêu. Nên chọn các ngân hàng như Credit Union hoặc ngân hàng tầm trung ở địa phương với khoảng vài chục chi nhánh. Các ngân hàng quốc tế đang ôm giữ nợ phái sinh quá lớn với quá nhiều rủi ro, còn ngân hàng quy mô quá nhỏ (một vài chi nhánh ở địa phương) thì khó sống sót trong cơn bão tài chính. Tuy nhiên, ngay cả các ngân hàng tầm trung cũng không tránh khỏi khó khăn trong khủng hoảng tài chính.

Nếu quý vị ở Mỹ, hãy tích trữ lương thực và trang bị các kỹ năng nông nghiệp, dụng cụ, hạt giống v.v. vì giá lương thực đã tăng cao và sẽ tăng vọt khi khủng hoảng xảy ra. Hạt giống và vũ khí đạn dược sẽ trở nên rất có giá trị sau khủng hoảng, có thể trở thành vật trao đổi trung gian cho các hàng hoá khác. Nếu có thể, hãy chuyển về sống ở vùng quê, nơi có cộng đồng mạnh hơn và nguồn lương thực dồi dào, sẽ tăng khả năng sống sót khi chuỗi cung ứng lương thực đứt gãy.

Ngoài ra, quý vị nên đem tiền đầu tư vào tài sản hữu hình như vàng hoặc bạc. Chúng là những tài sản có giá trị thật và chúng sẽ tăng giá trong khủng hoảng. Bạc đã tăng giá 37% trong 12 tuần qua, và giá bạc được hiệp hội khai thác bạc dự báo sẽ tăng gấp đôi trong năm 2024, và tăng gấp 3 (so với hiện tại) trong năm 2025. Ngoài ra, CEO của HSBC nhận định rằng giá bạc có thể tăng tới 100 USD/ounce trong 12 tháng tới.

Nhìn lại toàn cảnh kinh tế - chính trị của năm 2022, có thể nói thế lực ngầm đã bày xong trận địa, năm 2023 sẽ là một cuộc chiến thật sự, cuộc chiến mà không ai trong chúng ta muốn tham gia.

---***---

Trước thời cuộc khi đa số các kênh truyền thông lớn đều bị thao túng và không còn đưa tin sự thật, mang đến nguy hiểm rất lớn cho tính mạng và tương lai của người dân, WE ARE 1 media ra đời để mang đến sự thật và lợi ích cho cộng đồng người Việt từ những nguồn thông tin chính xác.

WE ARE 1 media mang đến cho giới trí thức Việt những câu chuyện, video phẩm chất cao, với góc nhìn hiếm có để giúp Quý vị có thể ra các quyết định đúng đắn trong thời cuộc và mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng Việt.

WE ARE 1 media gồm những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông và báo chí, đưa tin qua Email newsletter, Truth Social

*ƯU ĐIỂM: Video phẩm chất cao, phù hợp với tầng lớp trí thức - Các câu chuyện mang tính giáo dục gắn với thời cuộc - Nội dung trường tồn với thời gian - Hình ảnh lấy từ cuộc sống đời thường, giá trị thẩm mỹ cao.

*BẢN QUYỀN:

WE ARE 1 media là chủ sở hữu bản quyền của các video đăng trên kênh truyền thông này, trừ khi có ghi chú khác trong phần mô tả của video. Không cho phép re-up/ đăng lại các video thuộc bản quyền của WE ARE 1 media

*FAIR USE: Áp dụng Điều 107- Luật Bản Quyền Mỹ

Quan điểm đưa ra trong video của WE ARE 1 media không có ý định phỉ báng bất kỳ tôn giáo, nhóm thiểu số, tổ chức, công ty, cá nhân hay bất kỳ ai.

Hãy follow chúng tôi WE ARE 1 media

(*Truth social: đã mở cửa cho người dùng ở Việt Nam và toàn thế giới

2,001 views

Recent Posts

See All
bottom of page