top of page
home cover.JPG

400 triệu người Đại Lục chết trong 3 năm: có đáng tin hay không?



Vào đầu năm 2023, ngài Lý Hồng Chí - người sáng lập môn tu luyện Pháp Luân Công - công bố trên tờ Epoch Times tiếng Hoa rằng con số người chết ở Trung quốc do đại dịch là 400 triệu người trong 3 năm qua. 400 triệu tương đương 1/3 dân số trung quốc và gấp 4 lần dân số Việt Nam. Con số này khiến rất nhiều người hoang mang và một bác sĩ gốc Việt tại Úc châu đã không thể chấp nhận sau khi ông đọc bài đó, cho rằng đó là “fake news”.

Vậy nên 𝗪𝗘 𝗔𝗥𝗘 𝟭 đã bước vào cuộc tìm kiếm sự thật liệu con số đó có đáng tin không. Hôm nay chúng tôi đưa ra bài phân tích này dựa trên quá trình tìm kiếm trong những ngày làm việc liên tục vào dịp tết cổ truyền 2023 để đảm bảo thông tin sớm nhất đến cộng đồng người Việt. Mời Quý vị cẩn thận xem bài viết này, chúng tôi không chuyển tải bài viết thành video cũng là vì để người xem có thể suy ngẫm với những dãy số.

Tuy con số tử vong tổng cộng ở đại lục đã bị Trung cộng làm giả, nhưng chúng ta vẫn có thể lấy một số dữ liệu xác thực khác để suy luận, đó là từ năng suất của các lò thiêu hoả táng, từ số người nổi tiếng qua đời gần đây, và từ báo cáo dân số ở các huyện nhỏ lẻ.


1. Số liệu từ năng suất của các lò hỏa táng tại Đại lục

Theo Bộ Dân Chính, vào cuối năm 2021, số lò hoả thiêu trong cả nước là 7043 cái. Vậy gần đây khi các lò hoả táng đều quá tải, chúng đã thiêu tổng cộng bao nhiêu thi thể trong 1 tháng? Chúng ta hãy thử tính toán:

Gần đây vì dịch bệnh bùng phát, tất cả các lò hoả thiêu đều hoạt động 24 giờ mỗi ngày, đôi khi các thi thể được lấy ra trước khi thiêu đủ thời gian. Nhiều tài khoản mạng xã hội nói rằng người ta thường thiêu 2-3 thi thể cùng lúc vì nhu cầu đang quá cao. Một người bình luận trên Youtube rằng: bạn của họ ở Thượng Hải không muốn đi lấy tro về, bởi vì họ không chắc tro đó có phải của người nhà mình hay không. Ở đây chúng ta sẽ lấy con số trung bình là thiêu 2 xác trong một lần.

Thông thường, để thiêu hết một thi thể sẽ tốn 45 phút. Nhưng vì nhu cầu hoả táng đang quá tải và nhiều nơi chỉ muốn làm qua loa cho xong, chúng ta sẽ chỉ lấy số thời gian thiêu trung bình là 30 phút. Như vậy cứ 1 giờ, 1 lò sẽ hoạt động 2 lần, 1 lần thiêu 2 xác, trong 1 giờ sẽ thiêu được 4 xác.

Giai đoạn từ khi xoá bỏ zero-COVID (7/12/2022) cho tới thời điểm viết bài viết này (ngày 26/1/2023) là 49 ngày. Ở đây chúng ta sẽ chỉ tính toán trong 30 ngày (1 tháng) để làm cơ sở cho các tính toán tiếp theo.

Vào ngày 18/3/2022, Bộ Dân Chính công bố trên website chính thức rằng tổng số thi thể hoả thiêu trong năm 2021 là 5,963 triệu trong tổng số 10,14 triệu người tử vong trong cả nước. Như vậy tỷ lệ người chết được đem đi hoả thiêu là 5,963 / 10,14 = 58,8%

Các dữ liệu trên được tóm tắt như sau:


Với các dữ liệu trên, có thể tính toán số thi thể hoả táng và số tử vong như bảng sau:

Các con số này rất lớn, nhưng đây là những tính toán rất đơn giản và khó có thể phủ nhận. Cách ước tính như thế này sẽ chính xác hơn mô hình dự đoán vốn dựa vào số liệu cũ từ quốc gia khác.

Nếu trong 1 tháng cao điểm có 34,5 triệu người tử vong, vậy trong 36 tháng (3 năm) có bao nhiêu người tử vong? Câu trả lời xin dành lại cho quý vị.

Hiện nay, nếu dịch bệnh đã kéo dài 3 năm và cả Trung Quốc đang xây dựng thêm rất nhiều lò hoả táng, con số tử vong tổng cộng có thể dễ dàng vượt qua hàng trăm triệu.

Khi đại dịch mới bắt đầu năm 2020, các lò hoả táng cũng bị quá tải. Khi đó, các lò đốt công nghiệp di động đã được đưa tới Vũ Hán, chúng có thể đốt 5 tấn rác mỗi ngày, và đốt một túi rác chỉ trong 2 giây.

Ngoài ra, ở đại lục cũng đã xuất hiện công nghệ “băng táng”, tức làm đông lạnh thi thể bằng nitơ lỏng ở -196 độ C, sau đó nghiền thi thể thành dạng bột. Phương pháp này nhanh hơn hoả táng nhiều. Cách tính toán của chúng ta ở đây vẫn chưa bao gồm số hoả thiêu bằng lò đốt công nghiệp và các phương pháp khác như băng táng.


2. Số liệu báo cáo từ các địa phương

Khác với chính quyền trung ương của Trung cộng vốn luôn cần tô vẽ các con số để đánh lừa thế giới và người dân, thì các chính quyền ở cấp tỉnh, cấp huyện thường công bố con số thực vì vốn ít ai ở hải ngoại quan tâm tới các báo cáo của họ. Đây cũng là một đầu mối cho chúng ta biết được số người chết thật sự

Chúng ta thử lấy báo cáo dân số năm 2019 và 2020 ở 3 huyện Thông Giang (通江), Nam Giang (南江) và Bình Xương (平昌) của thành phố cấp địa khu Ba Trung, tỉnh Tứ Xuyên làm ví dụ, đây là thông tin từ website chính thức của họ.

Ảnh chụp báo cáo dân số ở huyện Thông Giang năm 2019, có 723.126 người cư trú nhưng chỉ 670.600 người là dân định cư

Ảnh chụp báo cáo dân số ở huyện Thông Giang năm 2020, số dân định cư được tô vàng


3 huyện là đều báo cáo dân số giảm mạnh chỉ trong năm đầu tiên của dịch COVID theo bảng sau:

Một số người có thể nói con số giảm là do người dân di cư tới thành phố để làm việc, nhưng dịch COVID bùng phát vào Tết Nguyên Đán năm 2020, nhiều lao động ngoại tỉnh đã trở về quê và đa số không quay trở về thành phố do phong toả. Báo chí ở đại lục cũng đăng tải một số bài báo cho thấy nhiều nông dân ở Tứ Xuyên quyết định ở lại nhà để làm nông thay vì tới Quảng Châu tìm việc làm. Nên số dân giảm trong năm 2020 chủ yếu là do COVID chứ không phải do di cư.

1 bài báo trên Baidu: “Huyện Thông Giang giúp 46 nghìn lao động nhập cư tiếp tục làm việc”


Nếu một huyện mất 17%, 22% thậm chí 30% dân số trong 1 đến 2 năm thì trong 3 năm dân số toàn Đại lục mất đi 1/3 (tức khoảng 400 triệu người) là chuyện cũng không quá khó tưởng tượng.


3. Số liệu từ những người nổi tiếng bị tử vong

Cái chết của những người nổi tiếng ở Trung Quốc sẽ rất khó che giấu vì công ty hoặc gia đình họ sẽ công bố trên mạng xã hội để bày tỏ thương tiếc.

Theo Wikipedia, trong 10 ngày đầu năm 2022, chỉ có 12 người nổi tiếng ở Trung Quốc qua đời.

Cùng thời gian đó vào năm 2023, có 209 người nổi tiếng qua đời, tức gấp 17 lần con số năm 2022.

Nếu dùng con số chính thức của Trung cộng để tính toán, trong một năm bình thường có khoảng 10 triệu người chết, chúng ta nhân với 17 lần, sẽ có số người chết trong năm bùng phát dịch là 170 triệu, nhân lên 3 năm sẽ là 510 triệu người. Tuy trong 3 năm có lúc dịch mạnh và yếu, nhưng ngay cả sau khi gia giảm thì con số ước lượng cũng là vài trăm triệu người tử vong.

Theo tờ Epoch Times tiếng Hoa, ông Thành, một doanh nhân ở New York cho biết, một quan chức y tế của Trung Quốc tiết lộ với ông rằng 10% Đảng viên đã qua đời. Quan chức này phụ trách theo dõi dân số và khuyến khích sinh nở, nên họ có những công cụ để theo dõi dân số.

Ông Thành cũng nói rằng Trung cộng vẫn chưa đưa ra phủ nhận nào đối với con số 400 triệu mà Sư phụ Lý Hồng Chí công bố. Nhưng nhiều người Hoa tin con số này là chính xác, vì nhiều người thân, bạn bè, hàng xóm, đồng nghiệp của họ đã qua đời. Những người làm trong ngành mai táng cũng tin con số này.


Các lời phản biện thường gặp

1/ Nếu 400 triệu người chết trong 3 năm, tức hơn 365 nghìn người mỗi ngày, vậy làm sao họ có thể biến mất mà cả thế giới lại không hay biết?

Thực ra các video quay cảnh xác chết la liệt trên đường đều đã xuất hiện từ khi đại dịch bùng phát ở Vũ Hán đầu năm 2020. Ở Trung Quốc có 2843 huyện, nếu chia bình quân thì mỗi ngày mỗi huyện có 128 người chết, đây cũng không phải một con số quá khó tưởng tượng bởi vì một huyện còn có rất nhiều xã, làng, thị trấn.

Từ tháng 12/2023, cũng có nhiều video quay cảnh trên một con đường làng có nhiều hộ gia đình làm đám ma cùng lúc, như vậy có 10-20 người qua đời trong một làng cũng là chuyện khá phổ biến, nếu nhân lên với số huyện thì con số tử vong tổng cộng trong toàn quốc sẽ rất lớn. Theo tờ Epoch Times, ông Zou ở thành phố Nhạc Dương tỉnh Hồ Nam cho biết ông đếm được có 20 người quen của ông đã chết, các đám tang xuất hiện ở mọi con đường nơi ông sống.

Chắc quý vị đã biết lịch sử ghi nhận rằng 14% số người ở Liên Xô cũ đã chết trong Thế chiến thứ 2, vậy những người ở ngoài Liên Xô có cảm thấy gì khác biệt chăng? Họ sẽ không biết trừ khi có báo chí đưa tin. Trong lịch sử loài người, thứ gây ra nhiều cái chết nhất không phải là chiến tranh, mà chính là bệnh dịch.

Ngoài ra, số người có thu nhập trên 5000 tệ (khoảng 738 Mỹ kim) một tháng chỉ chiếm khoảng 5% dân số, đây là những người ở Trung Quốc có khả năng tiếp cận mạng internet và sở hữu điện thoại thông minh, họ thường sống ở các thành phố lớn. Cũng chỉ có 5% này là thường xuyên có tiếng nói trên mạng và trong công chúng.

Vì thế, điều họ biết không nhất thiết đại diện cho toàn bộ dân số Trung Quốc, họ có thể hoàn toàn không biết gì về số phận của 95% dân số còn lại do phong toả COVID và phong toả thông tin bên trong đại lục.

Ví dụ, vào năm 2020 có một vụ việc gia đình 4 người đều qua đời vì COVID chỉ trong 15 ngày. Đây là gia đình của một đạo diễn tên là Chang Kai nên báo chí có đưa tin. Sở dĩ báo chí biết tin là vì Chang Kai đã đăng tin lên mạng xã hội về cái chết của cha mẹ và em gái ông, sau đó chính ông cũng qua đời. Nếu ông không thông báo thì có lẽ sẽ không ai biết là cả gia đình ông đã chết. Ở Trung Quốc, có 509 triệu người sống ở vùng nông thôn, và người ở đô thị sẽ không thể nào biết số phận của nửa tỷ con người đó. Ai sẽ thông báo về cái chết của họ ngoài những video quay các con đường chen chúc đám ma? Có lẽ không ai cả.

2/ Chính quyền không thể nào che giấu số ca tử vong cao như vậy

Chúng ta đều biết rằng Trung Quốc là một xã hội cộng sản độc tài. Chính phủ Trung cộng lẫn truyền thông đại lục đều nói dối để che đậy sự thật với thế giới. Cách duy nhất để biết sự thật bên trong Trung Quốc là dựa vào các tin đồn hoặc các tin tức nhỏ lẻ mà người ta chia sẻ trên mạng xã hội. Ngay cả mạng internet trong Trung Quốc cũng bị phong toả và kiểm duyệt gắt gao, tới mức nhiều người Trung Quốc chưa bao giờ nghe tới Facebook hay Youtube. Vì thế, không quá khó để Trung cộng che giấu thông tin 400 triệu người tử vong với người dân trong nước và người dân thế giới.

3/ Xã hội Trung Quốc sẽ không thể vận hành bình thường khi có quá nhiều người đã qua đời

Xã hội Trung Quốc đã không hề vận hành bình thường từ khi phong toả zero-COVID được áp dụng, người dân bị áp lực tâm lý khủng khiếp do ở trong nhà thời gian lâu và nhiều người đã tử vong vì nhiều nguyên nhân. Các báo chí phương Tây cũng đều có đưa tin.

Dịch bệnh trong 3 năm qua đã làm cho kinh tế Trung Quốc bên bờ sụp đổ, nhưng hiện nay Trung cộng vẫn đang chèo chống. Đôi khi chính sự phong toả đã làm chậm lại quá trình sụp đổ của kinh tế Trung Quốc.

Hiện nay, xã hội Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn tái khởi động sau một thời gian dài phong toả zero-COVID, vì thế người dân đại lục sẽ hiểu rằng có nhiều dịch vụ chưa thể vận hành trở lại, một số hàng hoá sẽ thiếu thốn, nhất là dược phẩm. Ngoài vấn đề lương thực để sinh tồn, các vấn đề khác đều có thể chờ.

Thử lấy một ví dụ. Chúng ta biết rằng có tới 75% nhân viên của Twitter đe doạ hoặc dự định nghỉ việc sau khi Elon Musk tiếp quản, báo chí đưa tin là 1200 người. Nhưng Twitter ngày hôm nay vẫn hoạt động bình thường và nếu báo chí không đề cập, quý vị sẽ không thể nào biết một phần lớn nhân viên của Twitter đã không còn ở đó. Vấn đề mấu chốt là vì những bộ phận chính để vận hành trang web vẫn hoạt động, và họ đang cực kỳ bận rộn để bù đắp cho những người đã ra đi. Xã hội Trung Quốc cũng tương tự như vậy.

Lời kết

Ắt hẳn mỗi người sau khi đọc đến đây đều tự có những kết luận cho mình phải không? Dù con số nào đi nữa thì với bài phân tích này 𝗪𝗘 𝗔𝗥𝗘 𝟭 chỉ mong rằng Quý vị sau khi đọc xong hãy có những tiếng nói chính nghĩa trong xã hội, đơn giản chỉ bằng một hành động nhỏ chia sẻ link bài phân tích này đến với bạn bè, người thân để mỗi ngừời chúng ta đều có thể có cái nhìn đúng đắn trước thời cuộc và không bị mê mờ bởi truyền thông bẩn đang cố che đậy nhiều tội ác cộng sản trên khắp thế giới này.

Bây giờ hoặc không bao giờ, nhân loại chúng ta đều cần những thông tin đúng cho những quyết định mang tính sống còn của chính bản thân mỗi người, gia đình, xã hội và quốc gia mỗi chúng ta đang sống.

𝗪𝗘 𝗔𝗥𝗘 𝟭 𝗺𝗲𝗱𝗶𝗮


---***---

Trước thời cuộc khi đa số các kênh truyền thông lớn đều bị thao túng và không còn đưa tin sự thật, mang đến nguy hiểm rất lớn cho tính mạng và tương lai của người dân, WE ARE 1 media ra đời để mang đến sự thật và lợi ích cho cộng đồng người Việt từ những nguồn thông tin chính xác.

WE ARE 1 media mang đến cho giới trí thức Việt những câu chuyện, video phẩm chất cao, với góc nhìn hiếm có để giúp Quý vị có thể ra các quyết định đúng đắn trong thời cuộc và mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng Việt.

WE ARE 1 media gồm những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông và báo chí, đưa tin qua Email newsletter, Truth Social

*ƯU ĐIỂM: Video phẩm chất cao, phù hợp với tầng lớp trí thức - Các câu chuyện mang tính giáo dục gắn với thời cuộc - Nội dung trường tồn với thời gian - Hình ảnh lấy từ cuộc sống đời thường, giá trị thẩm mỹ cao.

*BẢN QUYỀN:

WE ARE 1 media là chủ sở hữu bản quyền của các video đăng trên kênh truyền thông này, trừ khi có ghi chú khác trong phần mô tả của video. Không cho phép re-up/ đăng lại các video thuộc bản quyền của WE ARE 1 media

*FAIR USE: Áp dụng Điều 107- Luật Bản Quyền Mỹ

Quan điểm đưa ra trong video của WE ARE 1 media không có ý định phỉ báng bất kỳ tôn giáo, nhóm thiểu số, tổ chức, công ty, cá nhân hay bất kỳ ai.

Hãy follow chúng tôi WE ARE 1 media

(*Truth social: đã mở cửa cho người dùng ở Việt Nam và toàn thế giới

1,519 views

Recent Posts

See All
bottom of page