top of page
home cover.JPG

3 tín hiệu sớm về khủng hoảng kinh tế Mỹ

Oct 27, 2023

Bài viết này sẽ tóm tắt ngắn gọn 3 dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ sắp gặp khó khăn lớn vào đầu năm 2024:


Trong nền kinh tế Mỹ, gần như mọi ngành nghề đều cần tới thùng giấy các-tông để gói hàng và giao hàng, nhất là ngành bán lẻ như Amazon hay các siêu thị lớn. Vì thế nhu cầu thùng giấy có thể được xem là một chỉ số để đo sức khoẻ của nền kinh tế.



Ít ai biết rằng, đối với ngành bán lẻ, 80% doanh thu trong 1 năm là đến từ mùa Black Friday (cuối tháng 11) và Giáng Sinh. Tức là một năm lời hay lỗ chỉ là trong 1 tháng cuối năm ngắn ngủi này đây.

Thông thường nhu cầu thùng giấy được kỳ vọng sẽ tăng mạnh vào thời điểm này, nhưng năm 2023, lượng mua thùng giấy đã giảm khoảng 80% từ tháng 9.

Nghĩa là các hãng bán lẻ kỳ vọng sẽ không bán được hàng trong mùa cao điểm này.

Đó là điểm thứ nhất.


Và nó sẽ gây ra hiệu ứng domino cho cả nền kinh tế:

Việc làm ăn thua lỗ này sẽ dẫn tới một đợt sa thải nhân viên ồ ạt vào tháng 1/2024.

Vì có nhiều doanh nghiệp thua lỗ, nên thuế thu từ doanh nghiệp sẽ giảm

Khi người ta bị sa thải, họ sẽ chi tiêu tiết kiệm lại, cộng với lãi suất vay đang ở mức cao, doanh số bất động sản cũng sẽ giảm. Như vậy, thuế thu từ bất động sản cũng sẽ giảm...

Rốt cuộc, tổng doanh thu từ thuế của chính phủ sẽ giảm.

Cùng với đó từ năm 2024, khối BRICS sẽ có thêm 6 thành viên, trong đó Iran, UAE và Ả-rập Saudi đều ghét Israel.


Khi chiến tranh leo thang, Mỹ sẽ buộc phải ủng hộ Israel, vì thế khối BRICS sẽ rất đồng lòng để trừng phạt Mỹ. 46% dân số thế giới có thể bắt đầu giao dịch bằng các đồng tiền khác ngoài đôla, làm cho nhu cầu đôla giảm trên toàn cầu. Họ thậm chí có thể cấm vận dầu đối với Mỹ.

>> Video: Ukraine thất thủ, đôla tử trận

Như vậy, một bên là nguồn thu giảm, một bên là nhu cầu đôla toàn cầu giảm, chính phủ Mỹ sẽ đối mặt với khó khăn tứ bề trong năm 2024. Rốt cuộc Biden sẽ chọn một giải pháp dễ dàng nhưng mang tính huỷ diệt rất lớn, đó là in thêm đôla để thanh toán các khoản nợ.

Mà lãi suất Mỹ đang được giữ ở mức cao hoặc có thể sẽ tiếp tục tăng lên. Nợ công cao + lãi cao chính là công thức tử thần cho nền kinh tế Mỹ.

Đây là điểm thứ hai.


Tiếp theo hãy nhìn vào đồ thị này, nó miêu tả lượng tiền người dân Mỹ tiêu dùng qua thẻ tín dụng.



Số tiền này đã suy giảm mạnh vào tháng 9. Điều đó có nghĩa là gì? Nhìn chung, khi kinh tế khó khăn, lượng tiền tiết kiệm của người dân sẽ giảm, và lượng tiền vay mượn trong thẻ tín dụng sẽ tăng. Điều đó đã xảy ra và nợ thẻ tín dụng ở Mỹ đã tăng kỷ lục, đạt một nghìn tỷ đôla, nhưng nó không thể tăng mãi được.

Hiện tại người dân đã dùng hết hạn mức tín dụng của họ, vì thế doanh số tiêu dùng qua thẻ tín dụng mới đi xuống. Đồng thời, các ngân hàng cũng đang khó khăn, để đảm bảo có đủ tiền dự trữ, họ phải giảm bớt cho vay, và siết chặt các thẻ tín dụng cho dù thẻ đó vẫn còn hạn mức trên giấy tờ.

Trong năm 2023, các ngân hàng đã phá sản như First Republic, Silicon Valley và Signature Bank đều gặp vấn đề với dòng tiền và không thể đáp ứng khi khách hàng tới rút tiền, do đó đã bị phá sản.

Nhưng không chỉ các ngân hàng tầm trung như trên, ngay cả Citigroup (tập đoàn sở hữu Citibank, tổ chức tài chính lớn thứ 3 ở Mỹ) đã thông báo sắp tiến hành cải tổ vì kinh doanh khó khăn, có thể sẽ sa thải 10% nhân viên.

Người dân đã dùng hết hạn mức, còn ngân hàng thì siết bớt hạn mức vốn có, 2 hiệu ứng này cùng đẩy doanh số tiêu dùng qua thẻ tín dụng đi xuống. Đây là dấu hiệu cho thấy nhiều gia đình Mỹ đã đi đến đường cùng, và đã dùng hết các nguồn tiền có sẵn để sống sót.

Đây là điểm thứ ba.


Như vậy khi nhìn lại 3 điểm nói trên:

  • Ngành bán lẻ đóng băng

  • Nợ công tăng cao trong khi lãi suất trả nợ cũng tăng cao

  • Nhiều người dân đã dùng hết tiền tiết kiệm lẫn tiền vay nợ để sống sót

Khi người dân đã lâm vào đường cùng, hậu quả sẽ rất thê thảm cho nền kinh tế, bởi vì giải pháp chính phủ Biden chọn không phải là làm giảm giá để kích thích tiêu dùng và nuôi dưỡng nội lực cho nền kinh tế như trong các cuộc khủng hoảng trước, giải pháp họ chọn là in tiền để tiêu dùng tiếp. Như vậy lạm phát sẽ tiếp tục tăng, lãi suất tiếp tục tăng trong khi nội lực nền kinh tế đã suy kiệt.

Mọi dấu hiệu tồi tệ dường như đang tập trung vào năm 2024.

Nói đơn giản, có ít người làm việc nhưng mọi thứ họ mua thì đều tăng giá, đó sẽ là sự sụp đổ của cả nền kinh tế.

Chính phủ Biden đã cố ý thực thi các biện pháp này, và khi mọi thứ sụp đổ, họ sẽ "giúp đỡ" bằng cách tung ra Ngân hàng Trung ương Tiền ảo (CBDC) để lấy đi tất cả quyền tự do của công dân.

Vậy quý vị có thể làm gì?

Hiện nay, các tài sản hữu hình như vàng và bạc là lựa chọn hàng đầu để bảo vệ giá trị tài sản trong lạm phát, đồng thời quý vị vẫn có thể thu lợi khi giá vàng, bạc tăng do nhu cầu tăng mạnh trên toàn cầu.

Chúng ta đang đứng trước những lựa chọn nào cho tương lai? Bộ phim ‘Cuộc đại thức tỉnh’ sẽ giúp quý vị thấy được bức tranh toàn cảnh về cộng sản, vắc-xin và những âm mưu thao túng loài người của thế lực ma quỷ mà cuộc chiến cuối cùng chính là ở Hoa Kỳ. Tuyệt tác điện ảnh này sẽ cho quý vị câu trả lời. Hãy xem tới tận phút cuối cùng để biết được nhiều điều thú vị. https://www.weare1media.com/video/dai-thuc-tinh


Vì sự kiểm duyệt của [Big Tech]

Hãy follow chúng tôi 𝐖𝐞 𝐀𝐫𝐞 𝟏 𝐦𝐞𝐝𝐢𝐚 nếu quý vị ủng hộ cho chính nghĩa và sự thật. Hãy để lại email ghi danh, chúng tôi sẽ gởi bản tin đến email quý vị. Đa tạ!

​Email: care@weare1media.com

Web: https://www.weare1media.com

---***---

 

Trước thời cuộc khi đa số các kênh truyền thông lớn đều bị thao túng và không còn đưa tin sự thật, mang đến nguy hiểm rất lớn cho tính mạng và tương lai của người dân, WE ARE 1 media ra đời để mang đến sự thật và lợi ích cho cộng đồng người Việt từ những nguồn thông tin chính xác.

 

WE ARE 1 media mang đến cho giới trí thức Việt những câu chuyện, video phẩm chất cao, với góc nhìn hiếm có để giúp Quý vị có thể ra các quyết định đúng đắn trong thời cuộc và mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng Việt.

 

WE ARE 1 media gồm những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông và báo chí, đưa tin qua Email newsletter, Truth Social

 

*ƯU ĐIỂM: - Video phẩm chất cao, phù hợp với tầng lớp trí thức - Các câu chuyện mang tính giáo dục gắn với thời cuộc - Nội dung trường tồn với thời gian - Hình ảnh lấy từ cuộc sống đời thường, giá trị thẩm mỹ cao.

 

*BẢN QUYỀN:

WE ARE 1 media là chủ sở hữu bản quyền của các video đăng trên kênh truyền thông này, trừ khi có ghi chú khác trong phần mô tả của video. Không cho phép re-up/ đăng lại các video thuộc bản quyền của WE ARE 1 media

 

*FAIR USE: Áp dụng Điều 107- Luật Bản Quyền Mỹ

 

Quan điểm đưa ra trong video của không có ý định phỉ báng bất kỳ tôn giáo, nhóm thiểu số, tổ chức, công ty, cá nhân hay bất kỳ ai.

bottom of page